Apple hay Sharp? Công ty sản xuất màn hình điện thoại thông minh Japan Display sẽ rơi vào tay ai?

Liên tiếp kinh doanh thua lỗ, nhà sản xuất màn điện thoại thông minh Japan Display (JDI) của Nhật Bản đứng trước bờ vực phá sản. Hai gã khổng lồ công nghệ Samsung và Sharp được cho là đang đàm phán với nhau nhằm thâu tóm JDI.

Ảnh: Mac Observer

JDI từng là nhà cung cấp màn hình LCD lâu năm của Nhật Bản. Để bắt kịp xu thế công nghệ, JDI đã đầu tư nhiều tiền của vào các nhà máy mới như việc Apple chuyển sang dụng tấm nền OLED trên iPhone. Apple đã rót 100 triệu USD nhằm giúp JDI tái cấu trúc công ty trong mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào màn hình LCD sản xuất tại Trung Quốc và chuyển sang sử dụng tấm nền LCD của JDI.

Tuy nhiên, số tiền khổng lồ này vẫn không đủ sức vực dậy công ty sản xuất tấm nền của Nhật Bản. JDI đã liên tục để thua lỗ trong nhiều quý liên tiếp và có lẽ đã quá muộn để công ty này chuyển sang sản xuất tấm nền OLED. JDI được biết đến là nhà cung cấp màn hình AMOLED cho Watch Series 5 của Apple. Táo khuyết cũng đóng góp 60% doanh thu hàng năm cho JDI.

Trụ sở của JDI tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asian Review

Theo nguồn tin của Nikkei, Japan Display (JDI) muốn bán nhà máy của mình cho Apple hoặc Sharp với giá lên tới 820 triệu USD. Sharp là công ty con của Foxconn, một nhà sản xuất theo hợp đồng, lắp ráp phần lớn các sản phẩm iPhone của Apple. Sharp cũng bán màn hình cho Apple. Ngoài Apple và Sharp, JDI có thể còn có một số “lựa chọn” giấu tên khác.

Theo Phone Arena, các nhà máy của JDI có thể ngừng hoạt động kể từ tháng 7 năm nay. Hakusan là một trong số những nhà máy của JDI có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD để tái xây dựng lại vào năm 2015. Chính Nhà Táo đã chuyển số tiền đó cho JDI. Theo thỏa thuận, JDI sẽ hoàn trả số tiền này bằng cách bán màn hình LCD cho Nhà Táo. Tuy nhiên, trong xu hướng các nhà sản xuất điện thoại thông minh chuyển sang màn hình AMOLED, Hakusan chỉ hoạt động với công suất 50%. Đến nay, JDI vẫn còn nợ Apple đến hơn 800 triệu USD.

Một báo cáo khác cho rằng Sharp sẽ mua các cơ sở sản xuất LCD của JDI vào tháng 3 tới và sẽ có một thỏa thuận riêng với Apple sau khi thỏa thuân giữa Apple và JDI kết thúc. JDI cho biết hãng vẫn đang xem xét các lựa chọn.

Theo viettimes

SHARE