Mẹ cho con ăn cá theo cách này chẳng khác gì hại con!

 Mẹ nào cũng biết cá là một nguồn thực phẩm dồi dào cho con, giúp con thông minh, tăng sức đề kháng, phát triển trí tuệ, chiều cao… Tuy nhiên, nhiều mẹ vô tình cho con ăn cá sai cách dẫn đến món cá phản tác dụng.

Theo các nghiên cứu khoa học, cá là nguồn dưỡng chất dồi dào axit béo omega-3 (gồm DHA và EPA), thành phần quan trọng cho sự phát triển trí não và thị lực ở trẻ. Cá còn có hàm lượng thấp các chất béo bão hòa nhưng lại giàu protein, vitamin D và các dưỡng chất khác.

Tuy nhiên, khi cho con ăn cá, các mẹ Việt lại hay mắc phải các lỗi sau đây:

Cho con ăn cá quá sớm

Chính vì được nghe đến các tác dụng của cá đối với sự phát triển của trẻ, nhiều mẹ đã nôn nóng cho con cá quá sớm ngay từ những bữa ăn dặm đầu tiên.

Trên thực tế, cá là thực phẩm chứa nhiều chất tanh, nên dễ gây những phản ứng trong hệ tiêu hóa của trẻ.

Mẹ cho con ăn các theo cách nảy chẳng khác gì hại con!

Thời gian được khuyến cáo cho trẻ ăn cá là 6-8 tháng tuổi. Tuy nhiên, mẹ nên cho bé ăn từng ít một, ví dụ 1 thìa cá xay/ 1 bát bột vào những ngày đầu ăn dặm.

Mẹ nên nhớ việc cho con ăn từng chút một sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé thích nghi dễ hơn. Đồng thời, mẹ cũng tìm hiểu được loại cá nào phù hợp với khẩu vị của con.

Cho con ăn quá nhiều

Trong quá trình ăn, mẹ thấy con thích ăn loại cá nào sẽ thường có xu hướng sử dụng nhiều loại cá đó trong các món ăn của con. Tuy nhiên, điều này không tốt cho bé.

Mỗi loại cá sẽ có những thành phần dưỡng chất khác nhau, bổ sung cho quá trình phát triển của trẻ. Mẹ nên cho con ăn đa dạng các loại cá, ví dụ như cá biển chứa nhiều DHA nhưng cá sông lại giàu protein cao, dễ tiêu hoá.

Chọn cá theo cảm tính

Nhiều mẹ cho rằng cá đông lạnh sẽ không tốt. Nhưng không phải như vậy. Dinh dưỡng trong cá đông lạnh không hề thấp hơn trong các loại cá tươi. Tất nhiên, đó phải là những loại cá đảm bảo an toàn chất lượng thực phẩm.

Mẹ nên hạn chế các loại cá đông lạnh chứa nhiều thủy ngân như: cá thu, cá kiếm, không cho trẻ ăn cá khô quá sớm.

Mẹ cho con ăn các theo cách nảy chẳng khác gì hại con!

Bên cạnh đó cần phân bổ thực đơn ăn cá cho con hợp lý. Ví dụ, nên chuộng chọn các loại cá có thịt màu trắng như cá quả, cá chép, cá lăng, cá basa…hay các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ… giúp bé dễ tiêu hóa và có nguy cơ thấp gây ra dị ứng.

Chế biến sơ sài làm bé sợ cá

Với nhiều bé, cá có mùi tanh nên không kích thích vị giác. Nhiều mẹ lại muốn cho con ăn riêng cá với bột để có nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, có thể trẻ phản ứng ngược.

Mẹ nên chịu khó học cách chế biến cho hợp khẩu vị để kích thích cho bé ăn nhiều hơn. Ví dụ, mẹ có thể cho kết hợp cá hồi với rau cải bó xôi, nấu cháo cá quả thì phi thêm hành khô tạo mùi thơm…

Dưới đây là một số món cá hấp dẫn mẹ có thể tham khảo cho bé:

Mẹ cho con ăn các theo cách nảy chẳng khác gì hại con!

Cháo cá hồi.

Mẹ cho con ăn các theo cách nảy chẳng khác gì hại con!

Cháo cá quả.

Mẹ cho con ăn các theo cách nảy chẳng khác gì hại con!

Cá ngừ nướng.

cho bé ăn cá

Cá rô phi chiên xù.

Nguồn: Emđẹp.vn

SHARE