Facebook sẽ trừng phạt những bài viết “câu” tương tác

Các nhà quảng cáo và agency đăng tải những bài viết cố gắng tăng lượt tương tác trên Facebook bằng cách kêu gọi những hành động comment, reaction hay share có thể sẽ bị tổn hại chi phí quảng cáo, lịch trình content bị hoãn và bị khóa các bài viết trong tương lai.

Trong một bài blog thông báo sự trừng trị này, Henry Silverman và Lin Huang từ đội ngũ kĩ thuật của Facebook cho biết bất kì bài viết nào cố gắng thu hút lượt tương tác Facebook bằng các bài spam sẽ bị giảm hạng trên bảng tin người dùng. Cụ thể, những người dùng Facebook đăng tải những nội dung kêu gọi vote, tag, like, share, comment 1 nội dung cụ thể hay reaction sẽ bị xem là bài viết spam. Cũng theo thông báo này, những bài viết với nội dung như vậy bị xem là spam vì cố gắng lợi dụng thuật toán để tăng hạng bài viết trên bảng tin của người dùng. Sự trừng phạt này được đưa ra để khuyến khích những cuộc trò chuyện thật và có ý nghĩa, khuyến khích các nhà quảng cáo và các agency thiết kế những bài viết để xây dựng mối quan hệ với người dùng Facebook, thay vì chỉ tạo ra những phản hồi một chiều.

Theo Avtar Ram Singh, head of strategy của Falcon Agency Singapore: “Chúng ta cần nhìn vào một bức tranh lớn hơn sau bản cập nhật của Facebook. Chỉ trong năm nay, Facebook đã mạnh mẽ chống lại những tiêu đề và các link click-bait (những nội dung sử dụng một hình ảnh đại diện cho video có nội dung giật gân, kích thích người xem click vào video và thường lại không liên quan tới video đó), tin tức giả, video click-bait với một hình ảnh được chèn một nút play để người xem hiểu nhầm đó là video, và giờ là các bài viết mồi nhử tương tác”. Singh nhắc lại vài năm trước Facebook đã từng gửi một loạt dấu hiệu đến các marketer bị ám ảnh với việc lừa người tiêu dùng mà không tập trung phục vụ họ.

“Gốc rễ của vấn đề này là chúng ta đang ở trong kỉ nguyên digital marketing nơi hàng loạt marketer bị ám ảnh với các chỉ số ảo vì đó là những thứ họ có thể chịu trách nhiệm được. Khi bộ phận marketing bị ám ảnh bởi click, like và website traffic – họ không cần tạo ra những nội dung liên quan và có chất lượng. Họ dùng đến những mưu mẹo này để đạt mục tiêu, và gọi đó là sự thành công. Tác hại là những người xem nội dung này phàn nàn, đánh dấu spam và Facebook phải xử lý chúng. Đây là một vòng tròn luẩn quẩn. Khi các marketer phải chịu trách nhiệm với những chỉ số kinh doanh xác thực, họ sẽ dừng dùng mưu mẹo bởi chúng không giúp họ đạt chỉ tiêu và KPI. Đó mới là giải pháp thực sự. Đó là vấn đề gốc rẽ, và cho đến khi chúng được giải quyết – nền tảng Facebook không có cách nào khác ngoài khống chế những chỉ số ấy.”

Sự trừng phạt này sẽ không ảnh hưởng tới những người dùng thông thường đăng bài viết nhờ giúp đỡ, xin lời khuyên hay gợi ý. Những bài viết báo cáo trẻ bị lạc, quyên góp tiền hay xin bí quyết đi du lịch sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cập nhật này.

(Nguồn: AdvertisingVietnam)

SHARE