iPhone và ngành điện tử chết cứng vì virus Vũ Hán

Các nhà máy Trung Quốc – trung tâm của chuỗi cung ứng hàng công nghệ và điện tử toàn cầu – mở cửa trở lại hôm nay 10/2 sau quãng thời gian nghỉ Tết kéo dài vì dịch virus corona.

Theo CNBC, giới chuyên gia quốc tế cảnh báo bất chấp việc các nhà máy Trung Quốc hoạt động trở lại, lệnh phong tỏa và các biện pháp chống dịch virus corona của chính quyền Bắc Kinh sẽ khiến hoạt động sản xuất hàng điện tử – công nghệ bị đứt quãng cho tới tận cuối năm 2020.

Chuyên gia tư vấn Andre Neumann-Loreck thuộc On-Tap Consulting (Mỹ) cho biết các doanh nghiệp phần cứng và startup đã lên kế hoạch dự phòng để đối phó với tình trạng đứt quãng của chuỗi cung ứng.

“Các công ty sản xuất phần cứng đang trong trạng thái khủng hoảng”, chuyên gia Neumann-Loreck khẳng định. Ví dụ, tuần trước Facebook thừa nhận dịch virus Vũ Hán có thể ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất kính thực tế ảo Oculus Quest.

Công nhân lắp ráp linh kiện điện tử tại nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Theo nhà phân tích Sherina Kamal thuộc Resillience 360, chuỗi cung ứng toàn cầu đã gián đoạn nghiêm trọng trong một tuần nghỉ lễ thêm của các doanh nghiệp tại Trung Quốc. “Chúng tôi chưa từng chứng kiến một cuộc khủng hoảng tương tự”, ông nói.

Các nhà máy Trung Quốc sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự khi mở cửa trở lại. “Công nhân vùng nông thôn vẫn đang lưỡng lự với việc quay trở lại thành phố vì dịch virus corona. Thiếu nhân sự sẽ là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng với các công ty”, giáo sư Jayashankar Swaminathan thuộc Trường Kinh doanh UNC Kenan-Flagler khẳng định.

Giáo sư Swaminathan cảnh báo hoạt động thiết kế và thử nghiệm các sản phẩm mới có thể bị trì hoãn. Như vậy, các công ty có thể phải hoãn sản xuất nhiều sản phẩm mới phục vụ mùa mua sắm cuối năm 2020.

Hàng loạt công ty Mỹ đã ngừng cử nhân viên tới Trung Quốc để đề phòng dịch virus Vũ Hán. Do đó, các kỹ sư không có nhiều thời gian sử lý những vấn đề liên quan đến sản xuất.

Ví dụ, tháng trước CEO Apple Tim Cook tuyên bố hạn chế việc đi của nhân viên tới tới Trung Quốc, ngay cả với những bộ phận quan trọng.

Một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh đóng cửa vì dịch virus corona. Ảnh: Getty.

Một số nhà phân tích dự đoán hoạt động sản xuất iPhone – sản phẩm quan trọng nhất của Apple – sẽ bị gián đoạn. “Điều gì sẽ xảy ra với iPhone? Tôi sẵn sàng đặt cược rằng việc giới thiệu model mới sẽ bị hoãn”, chuyên gia Swaminathan nhận định.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities xác định Apple sẽ buộc phải cắt giảm 10% lô hàng iPhone trong quý I vì dịch virus corona. Ông cho biết rất khó dự báo về hoạt động sản xuất iPhone trong quý II vì diễn biến của dịch virus Vũ Hán còn khó lường.

Một đại diện của Foxconn, hãng lắp ráp iPhone của Apple, chưa xác nhận việc các nhà máy của tập đoàn này có mở cửa trong hôm nay 10/2 hay không.

“Chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Việc mở cửa trở lại các nhà máy ở Trung Quốc phụ thuộc vào khuyến cáo của chính quyền địa phương, và chúng tôi chưa nhận được đề nghị của khách hàng rằng cần sớm nối lại hoạt động sản xuất”, người đại diện này nói.

Theo news.zing.vn

SHARE