Khi fan cuồng Apple bỏ Mac sang dùng Windows

Trải nghiệm VR, chơi game cùng các ứng dụng lập trình trên Windows ngày càng được cải tiến khiến nhiều người dùng Macbook giờ đây phải cân nhắc thay đổi thiết bị.

Từng là một nhà phát triển, cựu biên tập viên công nghệ trang The Next Web, Owen William tự nhận mình là một fan Apple cuồng nhiệt nhất: “Nếu có ai đó cần tư vấn để mua máy tính mới, gần như chắc chắn tôi sẽ khuyên họ mua một chiếc MacBook Pro”, Owen cho biết.

Nhưng mọi thứ đã bắt đầu thay đổi, khi giờ đây Apple không còn quá tập trung cải thiện các dòng desktop của họ. “MacOS dường như đã chết kể từ phiên bản Yosemite ra mắt 2 năm trước đây. Apple có vẻ không còn quan tâm đến phần mềm, cũng như tôi và hàng trăm nghìn nhà phát triển khác đang làm việc trên nền tảng Mac”, Owen chia sẻ.

Hãy nhìn vào MacOS Sierra với tính năng đáng chú ý nhất là Siri. Ngoài ra, đây chỉ là bản nâng cấp nửa vời và không có tính năng nào thực sự hữu ích với các lập trình viên.

Lý do duy nhất các nhà phát triển web còn gắn bó với Mac, có lẽ do cộng đồng mã nguồn mở và một loạt các công cụ hỗ trợ lập trình khá hiệu quả.

Báo cáo cuối năm 2016 của Bloomberg cho hay Apple đã gộp nhóm phát triển phần mềm Mac vào nhóm iOS. MacBook Pro mới ra mắt cuối năm 2016 cho thấy Táo khuyết chỉ tập trung vào những thứ bắt mắt và phô trương như thiết kế mỏng hay thanh cảm ứng TouchBar.

Họ quên đi những cải tiến về hiệu suất hay trải nghiệm thực tế các chức năng, vốn làm nên thành công của các đời Mac trước đó.

Theo Bloomberg, trong nỗ lực nhằm ưu tiên cho dòng sản phẩm iPhone, Apple đã tổ chức lại bộ phận phát triển phần mềm của mình. Vì vậy đội phát triển chuyên dụng của Mac đã không còn nữa.

Owen chia sẻ, ông cũng đã từng là một người dùng Windows cho đến khi Windows Vista ra mắt. Sau đó, Owen đã tìm đến Mac khi Apple đem đến đầy đủ những thứ mà ông cần. Người dùng có thể gửi iMessage từ iPhone cũng như từ Mac, trả lời cuộc gọi ở bất kỳ đâu, chuyển dữ liệu giữa các thiết bị một cách dễ dàng.

MacBook Pro 15 inch Retina thế hệ thứ 2 ra mắt vào đầu năm 2013 càng gây sự cám dỗ lớn hơn. Mẫu sản phẩm được thiết kế đậm chất Apple, phần mềm và cứng được đồng bộ cao.

Các công cụ lập trình, cộng đồng mã nguồn mở, nền tảng Unix, tất cả làm việc tốt với nhau và hỗ trợ công việc một cách hoàn hảo.

Tuy nhiên sau đó, Apple đã thay đổi trọng tâm phát triển sản phẩm. Một thông điệp ngầm được ra: “Tại sao bạn vẫn cần một chiếc máy tính khi tablet hay smartphone có thể làm thay mọi việc?”.

Kết quả là, phần cứng không được cập nhật trong suốt hơn 4 năm, OS X trước đó vốn luôn được cập nhật các nâng cấp thú vị, giờ đây chỉ nhận được “phế liệu” từ iOS.

iMessage cũng không còn hoạt động tốt trên Mac. Ngoài ra, một tính năng kết nối và chuyển dữ liệu giữa các nền tảng được Apple quảng cáo rất nhiều là Airdrop lại tỏ ra không hiệu quả.

Trong khi đó, Microsoft với CEO mới đã có nhiều thay đổi tích cực. Windows 10 là một cái gì đó hoàn toàn khác. Việc hỗ trợ Bash trong Windows vô cùng thú vị và đáng kinh ngạc.

Là một nhà phát triển front-end, Owen cho biết bản thân đã thực sự phải cân nhắc việc mua một chiếc laptop Windows để thay thế cho MacBook lúc đó.

Dù vậy, Owen vẫn chờ đợi MacBook Pro mới. Tuy nhiên, sản phẩm lại tiếp tục gây ra nỗi thất vọng cho ông. Apple không hề có bất kỳ nâng cấp nào về phần cứng và sau đó Oculus cũng ngừng hỗ trợ cho Mac vào năm 2016.

“Tôi không ghét Mac, tôi chỉ cảm thấy mệt mỏi khi phải tiếp tục sử dụng sản phẩm mà nó bị giới hạn quá nhiều. Tôi càng bị thuyết phục hơn khi thấy được sự phát triển về sức mạnh và tính năng của những hệ thống máy tính Windows hiện nay. Vào tháng 2/2017, tôi chính thức bán chiếc MacBook Pro 15 inch đang sử dụng và tự build bộ máy tính bàn Windows, có thể đáp ứng mọi nhu cầu của tôi, kể cả thực tế ảo VR”, Owen nói.

Dù vẫn còn cảm thấy nhớ một vài ứng dụng như Sketch hay iMessage khi chuyển từ Mac sang Windows, Owen đã nhanh chóng làm quen với nhiều phần mềm hữu ích khác như Slack, Nylas, Hyper và Visual Studio Code.

“Nếu bạn là một người dùng Mac đang phải ngồi chờ đợi Apple với những nâng cấp mới cho phù hợp với công việc của mình, hãy chấm dứt ngay điều đó. Người dùng hoàn toàn có thể có được một sản phẩm với sức mạnh đáng kinh ngạc, mức giá hợp lý với Windows”, Owen nhận định.

Nguồn Zing.vn

SHARE