Kỳ lạ bé gái chào đời chỉ kém mẹ 1 tuổi

Bé gái cất tiếng khóc chào đời ngày 25/11 vừa qua nhưng đã được thụ thai từ năm 1992, trong khi mẹ bé sinh năm 1991.

 

Một phụ nữ 26 tuổi đã sinh một bé gái từ phôi được trữ đông suốt 24 năm, lập kỷ lục thế giới cho bé sơ sinh chào đời từ phôi thai được đông lạnh lâu nhất thế giới.

Bé Emma Wren được thụ tinh từ trong ống nghiệm năm 1992 nhưng phôi đã được trữ đông thay vì cấy ghép.

Tháng 3 năm nay, phôi đông lạnh này đã được giải đông và thụ tinh cho chị Tina Gibson (26 tuổi, hiện đang sống tại Tennessee, Hoa Kỳ).

ky la be gai chao doi chi kem me 1 tuoi - 1

Emma được thụ thai từ năm 1992.

Tina và chồng cô, Benjamin, kết hôn cách đây 7 năm. Vì Benjamin mắc chứng xơ nang nên khả năng sinh sản bị ảnh hưởng khiến hai vợ chồng không thể có con tự nhiên.

Rồi một ngày, cha của Tina nói với hai người rằng ông mới xem được một bản tin về việc nhận con nuôi từ trong phôi.

Từ ngày bắt đầu hẹn hò, tôi và Ben đã biết mình sẽ không bao giờ có thể sinh một đứa con. Chúng tôi chấp nhận điều đó, sống cùng với tình trạng này suốt nhiều năm liền. Vậy nhưng sau khi nghe bố nói, hai chúng tôi không thể ngừng nói, suy nghĩ và tưởng tượng về việc tôi sẽ  mang thai và sinh một đứa con“, Tina tâm sự.

Sau đó, Tina và Ben dành 3 tháng để tìm hiểu về việc nhận phôi thai. Tháng 12/2016, Tina đã tiêm thuốc nội tiết. Và đến tháng 2 năm nay, họ bắt đầu thủ tục chọn phôi. Họ đã nhận được một bản danh sách với hàng chục phôi tiềm năng, trong đó liệt kê chi tiết về bố mẹ ruột của phôi thai, từ trọng lượng, chiều cao đến tuổi, màu da.

ky la be gai chao doi chi kem me 1 tuoi - 2

Tina và Ben cực kỳ hạnh phúc khi chuyển phôi thành công và thai kỳ diễn ra suôn sẻ.

Sau nhiều vòng lựa chọn, Emma đã được chọn lựa. Vậy nhưng, đến tận sáng ngày chuyển phôi, Tina mới được biết con gái mình được thụ tinh chỉ sau mình 1 năm. Trò chuyện với Daily Mail, Tina thừa nhận rằng khi nghe tin đó cô vừa ngạc nhiên vừa lo lắng.

Tôi đã lo rằng quy trình cấy phôi sẽ không thành công. Lúc đó tôi chỉ nghĩ mình chẳng cần một kỷ lục thế giới, mình chỉ cần một đứa trẻ thôi”. 

May mắn thay, quá trình cấy phôi diễn ra suôn sẻ, Tina cuối cùng đã được trải nghiệm việc mang thai lần đầu tiên trong đời.

ky la be gai chao doi chi kem me 1 tuoi - 3

Tina cảm thấy rất thú vị khi tính ra cô chỉ hơn con có… 1 tuổi.

Thai kỳ của Tina diễn ra khá thuận lợi, ngoại trừ việc bác sĩ nhận ra cô có tử cung ngắn bất thường.

“Chúng tôi đã rất sợ mình sẽ mất cô bé nhưng cuối cùng Emma đã an toàn, khỏe mạnh cho đến khi chào đời“, Ben chia sẻ.

Ngày 25/11 vừa qua, sau 24 giờ chuyển dạ ở tuần thai thứ 40, Tina đã hạ sinh Emma bằng phương pháp sinh thường. Cô bé nặng 2,9kg và dài 50,8cm.

Hiện nay tại ngân hàng phôi vẫn còn lưu giữ những phôi thai là em của Emma nên Tina suy nghĩ có thể sau khi nghỉ ngơi 1 thời gian, cô sẽ tiếp tục chuyển phôi để mang thai tiếp.

Phôi thai không có tuổi thọ và có thể tồn tại hàng thế kỷ 

Tiến sĩ Kutluk Oktay, chuyên gia về sinh sản tại bệnh viện NYU Winthrop, người tiên phong trong kỹ thuật đông lạnh buồng trứng cho biết theo lý thuyết, phôi có thể được trữ đông nhiều thế kỷ. 

“Nếu phôi được lưu giữ trong ni-tơ lỏng ở nhiệt độ thích hợp thì không hề có tuổi thọ. Từ trước đến nay chưa có trường hợp nào phôi lưu giữ lâu hơn 24 năm được giải đông và chuyển vào cơ thể người nên đến thời điểm này 24 năm sẽ được coi là thời gian lâu nhất phôi có thể sống sót”, tiến sĩ cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài các trung tâm lưu trữ phôi hiến tặng thì ít có cặp vợ chồng nào lưu trữ phôi trong thời gian dài vì chi phí quá lớn. Phí lưu giữ phôi trong vòng 24 năm sẽ rơi vào khoảng 50.000 USD (khoảng 1,1 tỉ VNĐ)

Theo Khám phá

SHARE