Nhà Trắng cấm các cơ quan liên bang mua đồ công nghệ Trung Quốc

Chính quyền Trump hôm thứ Tư đã công bố lệnh cấm các cơ quan liên bang Mỹ mua thiết bị và dịch vụ từ các công ty Trung Quốc với lý do nguy cơ tổn hại an ninh quốc gia.

Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) cho biết các thiết bị viễn thông, thiết bị giám sát video và các sản phẩm khác từ Huawei, ZTE, nhà cung cấp hệ thống vô tuyến Hytera, nhà sản xuất máy ảnh Công nghệ kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision và nhà sản xuất sản phẩm giám sát video Dahua Technology sẽ bị nằm trong danh mục cấm mua bán do lo ngại sẽ tiết lộ các bí mật công thương mại cũng như các thông tin của chính phủ Mỹ.

Quy định mới, sẽ có hiệu lực vào thứ Ba tuần sau, là một bước tiến quan trọng của chính phủ Mỹ, trong nỗ lực trấn áp các hãng công nghệ Trung Quốc, vốn bị tình nghi là công cụ gián điệp của Bắc Kinh.

Thông báo này được đưa ra một năm trước thời hạn chót của Quốc hội Mỹ (tháng 8 năm 2020) cho tất cả các nhà thầu liên bang ngừng làm ăn với các công ty này.

Ông Jacob Wood, phát ngôn viên của Văn phòng Quản lý và Ngân sách, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng OMB “có một cam kết mạnh mẽ để bảo vệ quốc gia của chúng ta khỏi các đối thủ nước ngoài”.

Văn phòng sẽ tuân thủ đầy đủ trước Quốc hội về việc thực thi lệnh cấm các thiết bị giám sát viễn thông và video của Trung Quốc, bao gồm cả Huawei, tuyên bố cho biết.

Đạo luật này đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn và nhắm vào các công ty công nghệ Trung Quốc, là một phần của dự luật chi tiêu quốc phòng được thông qua năm ngoái.

Đến tháng 8 năm 2020, chính phủ sẽ phải tuân thủ lệnh cấm mua sắm dịch vụ và sản phẩm từ bất kỳ công ty nào sử dụng thiết bị của Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc của chính quyền Trump. Công ty này cũng đã kiện chính phủ Mỹ sau các cáo buộc và lệnh cấm này.

“Tin tức ngày hôm nay không có gì bất ngờ, vì đó là việc tiếp tục ban hành các quy tắc được đưa ra bởi dự luật quốc phòng được thông qua năm ngoái”, một phát ngôn viên của Huawei cho biết. “Tuy nhiên, Huawei tiếp tục thách thức tính hợp hiến của lệnh cấm tại tòa án liên bang”.

“Lệnh cấm sẽ chắc chắn đảm bảo việc bảo vệ các mạng và hệ thống viễn thông của Mỹ mà thay vào đó trở thành rào cản thương mại dựa trên xuất xứ, viện dẫn hành động trừng phạt mà không có bất kỳ bằng chứng nào về việc làm sai trái.

Cuối cùng, chính người nông dân trên khắp nước Mỹ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nhất vì sự phụ thuộc vào Huawei”, theo người phát ngôn Huawei.

Theo ngaynay.vn

SHARE