Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4

Bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với xe máy, chỉ được đăng ký một nguyện vọng vào trường quân đội, truy thu tiền lương trốn đóng BHXH là những chính sách có hiệu lực từ tháng 4.

Thông tư 09/2017 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định việc tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp

Sinh viên học trung cấp, cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ nhờ thi hộ và người học thi hộ sẽ bị đình chỉ học tập một năm với lần vi phạm thứ nhất và buộc thôi học với lần vi phạm thứ hai.Trường hợp tổ chức thi, kiểm tra hộ sẽ bị buộc thôi học ngay từ lần vi phạm thứ nhất.

Bắt dán nhãn năng lượng đối với xe máy

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong quyết định 04/2017 của Thủ tướng về danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện, có hiệu lực từ 25/4.

Nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 4 hinh anh 1
Xe máy bắt buộc dán nhãn năng lượng từ năm 2020. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo đó, nhóm phương tiện giao thông vận tải phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu gồm: môtô, xe gắn máy; ôtô con loại 9 chỗ trở xuống.

Quyết định cũng đưa ra thời gian thực hiện dán nhãn năng lượng tự nguyện đối với môtô, xe gắn máy đến hết 31/12/2019. Ôtô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ đến hết ngày 31/12/2017.

Môtô, xe máy từ ngày 1/1/2020 sẽ bắt buộc dán nhãn năng lượng ôtô con loại 7 chỗ trở xuống; ôtô con trên 7 chỗ đến 9 chỗ sẽ bắt buộc dán từ ngày 1/1/2018.

Rút tiền ngân sách Nhà nước phải đăng kí trước

Thông tư 13/2017 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 1/4 về việc quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện giao dịch rút tiền mặt với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh từ 200 triệu đồng trở lên và 100 triệu đồng trở lên với cấp huyện phải đăng ký với Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản trước ít nhất một ngày làm việc.

Các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp huyện có nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt từ một tỷ đồng trở lên trong một lần thanh toán, thì thực hiện rút tiền mặt tại ngân hàng thương mại nơi kho bạc cấp huyện mở tài khoản.

Nhung chinh sach noi bat co hieu luc tu thang 4 hinh anh 2
Thí sinh chỉ được đắng ký một nguyện vọng vào trường quân đội. Ảnh: Lê Quân.

Thí sinh được đăng ký một nguyện vọng vào trường quân đội

Thông tư 42/2017 của Bộ quốc phòng quy định thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng 1 vào một trường trong quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển.

Theo đó, các trường quân đội chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường quân đội thì không tham gia sơ tuyển vào các trường công an.

Ngoài ra, thông tư có hiệu lực từ 14/4, cũng quy định không tuyển sinh thí sinh cận thị vào trường đào tạo sĩ quan, hậu cần. Hồ sơ đăng ký xét tuyển không cần học bạ THPT.

Điều kiện nâng bậc lương của viên chức quốc phòng

Nghị định 19/2017của Chính phủ về việc quy định chế độ tiền lương của công nhân quốc phòng và chế độ phụ cấp thâm niên đối với viên chức quốc phòng, có hiệu lực từ 15/4

Theo đó, công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội đủ 5 năm thì được hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có); từ năm thứ 6 trở đi mỗi năm được tính thêm 1%.

Công nhân quốc phòng có hệ số lương từ 3,95 trở xuống, luôn hoàn thành công việc được giao, không vi phạm kỷ luật từ khiển trách trở lên và đạt tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật quy định sẽ được nâng lên một bậc lương sau 2 năm giữ bậc lương và sau 3 năm đối với người có hệ số lương trên 3,95.

Trong thời hạn xét nâng bậc lương, nếu bị kỷ luật hình thức khiển trách thì kéo dài thời hạn nâng bậc lương 6 tháng; bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên thì kéo dài thời hạn lên 12 tháng. Trường hợp lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nâng bậc lương trước thời hạn tối đa 12 tháng hoặc vượt bậc.

Sẽ truy thu tiền lương trốn đóng bảo hiểm xã hội

Từ ngày 2/4, Thông tư 37/2017 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trong Bộ Quốc phòng sẽ có hiệu lực

Theo đó, người lao độngn người sử dụng lao động sẽ bị truy thu, truy đóng tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc, trong trường hợp sau: Điều chỉnh tăng tiền lương tháng đã đóng BHXH cho người lao động; Đóng bù thời gian chưa đóng của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; Trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động.

Thông tư này cũng hướng dẫn không tính lãi chậm đóng đối với số tiền truy thu trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương và đóng bù thời gian chưa đóng.

Nguồn Zing.vn

SHARE