Những mẹo của ông bà xưa để cá tươi roi rói khi mua về chưa chế biến ngay

Đây là những cách sẽ giữ cá tươi lâu, không bị ươn hay mất ngon.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Có thể nói, cá là món ăn gần như có mặt hằng ngày trong mâm cơm của gia đình Việt. Chính vì vậy, biết được những mẹo đơn giản về cá, đặc biệt là cách để cá tươi lâu là cực kì cần thiết đối với bất kì chị em nội trợ nào. Tuy chỉ là những mẹo nhỏ nhưng cực kì hữu ích, bạn thử áp dụng nhé.

Dùng giấy ướt che mắt cá

Dây thần kinh thị giác của cá có dây tổ chức tuyến trạng. Khi không ở trong nước, tuyến này sẽ đứt khiến cá nhanh chết. Do đó, để cá tươi lâu, bạn nên dùng tờ giấy ướt hoặc vải ướt để che mắt cá lại. Cách này sẽ giúp tuyến trạng của cá lâu bị đứt, đồng nghĩa với việc cá sẽ tươi lâu hơn khoảng 3 đến 5 giờ đồng hồ.

Dùng giấm

Cá mua về chưa dùng ngay thì phải nhớ những mẹo của ông bà xưa để cá tươi roi rói - Ảnh 1.

Giấm là một trong những cách người xưa vẫn dùng để giữ cá tươi lâu khi điều kiện ngày đó chưa có tủ lạnh như hiện nay. Theo đó, ông bà ta sẽ làm sạch cá rồi pha giấm loãng, sau đó đổ lên mình cá. Cuối cùng thì họ sẽ để cá ở nơi khô thoáng và cá sẽ tươi được 1 ngày.

Dùng rượu

Đây là cách người xưa vẫn áp dụng để giữ con cá sống lâu hơn. Ngày nay thì hiếm khi bạn mua một con cá sống về để ăn nhưng trong trường hợp được tặng, bạn cũng nên biết cách giữ cá sống lâu hơn khi chưa ăn đến nhé.

Trong trường hợp này, bạn hãy lấy rượu trắng, nhỏ vài giọt (khoảng 5 giọt) vào miệng cá, cho cá bơi trong chậu nước. Cách này sẽ giúp cá sống được khoảng 3 ngày nhé.

Dùng nước muối

Đây chính là cách để giữ cá tươi lâu trong trường hợp nhà bạn không có tủ lạnh, sẽ giúp cá không bị ươn hay mất mùi thơm ngon của cá.

Cá mua về chưa dùng ngay thì phải nhớ những mẹo của ông bà xưa để cá tươi roi rói - Ảnh 2.

Đây chính là cách để giữ cá tươi lâu trong trường hợp nhà bạn không có tủ lạnh, sẽ giúp cá không bị ươn hay mất mùi thơm ngon của cá (Ảnh: Internet)

Làm sạch cá, lấy hết ruột rồi dùng khăn hoặc giấy mềm lau sạch máu trên cá, không nên dùng nước lọc. Sau đó, pha muối với nước rồi đun sôi. Để thật nguội nước muối rồi cho cá vào ngâm khoảng 4 giờ đồng hồ. Cuối cùng, vớt ra để ráo rồi thoa ít dầu ăn lên cá là xong. Nhớ là phải để ở nơi thoáng mát nhé.

Theo Trí thức trẻ

SHARE