Những thương vụ thâu tóm đình đám năm 2017

Trong năm 2017, nhiều thương vụ thâu tóm đình đám đã được các doanh nghiệp trên thế giới thực hiện, trong đó có thể kể đến việc CVS mua Aetna, 21st Century Fox bán lại cho Disney…

1. CVS mua Aetna

  • Giá trị thương vụ: 69 tỷ USD

Đầu tháng 12 vừa qua, tập đoàn dược phẩm CVS – doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng khổng lồ của Mỹ – thông báo sẽ mua lại công ty bảo hiểm y tế Aetna với giá 69 tỷ USD.

Thỏa thuận này sẽ cho phép Aetna nhận được phần cổ tức trị giá 207 USD/cổ phiếu, trong đó 145 USD là bằng tiền mặt và phần còn lại trong cổ phiếu mới phát hành. Tổng chi phí của thương vụ này lên tới 77 tỷ USD nếu tính cả khoản nợ của Aetna.

CVS là một trong những công ty kinh doanh dược phẩm lớn nhất nước Mỹ, với hơn 9.700 cửa hàng dược phẩm và 1.100 phòng khám. Mỗi năm, CVS cung cấp dược phẩm cho hơn 1 tỷ đơn thuốc. Trong khi đó, Aetna có lượng khách hàng lên tới 22 triệu người. Việc mua lại Aetna sẽ giúp CVS tiếp cận lĩnh vực kinh doanh mới, trong đó có quản lý tài khoản tiết kiệm y tế, chăm sóc sức khỏe tại nhà.

2. Disney mua 21st Century Fox

  • Giá trị thương vụ: 52,4 tỷ USD

Hãng hoạt hình Disney vừa mua một lượng lớn cổ phần của hãng phim 21st Century Fox. Thỏa thuận hứa hẹn sẽ định hình lại ngành công nghiệp truyền thông khi 2 ông lớn hợp nhất. Thương vụ trị giá 52,4 tỷ USD, được trả hoàn toàn bằng cổ phiếu.

Disney sẽ mua xưởng phim 20th Century Fox, kênh truyền hình cáp FX, National Geographic và các kênh thể thao địa phương. Disney cũng tiếp quản cổ phần của Fox trong dịch vụ truyền hình theo yêu cầu Hulu và hãng truyền hình vệ tinh Sky.

Trước khi thương vụ hoàn tất, 21st Century Fox sẽ tách riêng Fox News, Fox Business Network và Fox Sports để lập thành công ty mới. Đây là 3 mảng không bị bán. Các mảng còn lại sẽ sáp nhập dần vào News Corp – công ty được ông chủ Fox – tỷ phú Rupert Murdoch tách ra từ năm 2013.

3. Amazon mua Whole Foods

  • Giá trị thương vụ: 13,7 tỷ USD

Hồi tháng 6, ông lớn ngành bán lẻ trực tuyến công bố sẽ thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 42 USD/cổ phiếu, và hoàn tất thương vụ này trong năm 2017.

Amazon cho biết, sau thương vụ, Whole Foods vẫn giữ tên thương hiệu và hoạt động như một chi nhánh của Amazon, cũng như giữ nguyên trụ sở tại Austin, bang Texas. Tổng giám đốc Whole Foods, ông John Mackey sẽ vẫn tiếp tục đảm nhiệm vị trí.

Thương vụ này được đánh giá là ‘cơn địa chấn’ của ngành thực phẩm thế giới. Nó giúp Amazon như ‘hổ mọc thêm cánh’, trong khi những nhà bán lẻ truyền thống lo lắng sắp đến ‘ngày tàn’.

4. Verizon mua Yahoo

  • Giá trị thương vụ: 4,48 tỷ USD

Sau nhiều thỏa thuận, đại gia Internet một thời Yahoo đã quyết định bán lại mảng kinh doanh cốt lõi cho nhà mạng Verizon của Mỹ với giá 4,48 tỷ USD. Trước đó, Verizon từng đồng ý trả cho thương vụ này 4,83 tỷ USD. Tuy nhiên sau thông tin chịu nhiều cuộc tấn công mạng lớn, Yahoo đành chấp nhận hạ giá bán.

Thương vụ ‘bán mình’ chấm dứt lịch sử 21 năm của Yahoo trong vai trò một công ty độc lập. Nó cũng là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ của CEO Marissa Mayer, sau 4 năm cố gắng lật ngược tình thế cho Yahoo.

5. Meredith Corp mua Time Inc

  • Giá trị thương vụ: 1,84 tỷ USD

Ngày 27/11, Tập đoàn truyền thông Mỹ Meredith tuyên bố mua lại Time Inc, chủ sở hữu các tạp chí danh tiếng như People, Sports Illustrated, Fortune trong thương vụ trị giá 1,84 tỷ USD.

Nếu tính cả các khoản nợ của Time, thương vụ này sẽ có giá trị lên tới 2,8 tỷ USD. Sau khi sáp nhập, Meredith và Time sẽ sở hữu 135 triệu độc giả với số tiền mua báo lên đến 60 triệu USD.

Thương vụ cũng cho phép Meredith tiếp cận nhóm độc giả trẻ sử dụng thành thạo Internet và tạo ra một doanh nghiệp truyền thông số với 170 triệu lượt người truy cập hàng tháng tại Mỹ và hơn 10 tỷ lượt xem video hàng năm.

6. Google mua một phần mảng di động HTC

  • Giá trị: 1,1 tỷ USD

Thay mua lại toàn bộ công ty, Google quyết định chi 1,1 tỷ USD tiền mặt để thuê những nhân viên tài năng của HTC, một số trong đó từng làm trên dự án smartphone Pixel của Google. Bên cạnh đó, “gã khổng lồ tìm kiếm” cũng có quyền sử dụng những bằng sáng chế không độc quyền của công ty này.

Số tiền thu về sẽ được HTC sử dụng để tái cấu trúc doanh nghiệp – vốn gặp rất nhiều khó khăn về tài chính sau một thời gian dài liên tục thua lỗ. Hãng cũng có thể tiếp tục tự phát triển smartphone riêng sau khi thương vụ hoàn tất.

Đây không phải là lần đầu tiên Google mua lại một hãng sản xuất smartphone. 6 năm trước công ty từng chi 12,5 tỷ USD để mua lại bộ phận di động của Motorola.

(Nguồn: BrandsVietnam)

SHARE