Những tính năng từng là “sát thủ” cho điện thoại nay ở đâu?

Tính năng trên điện thoại di động như là một yếu tố quyết định đến sự thành công của chúng, nhưng không phải vì vậy mà mọi thứ theo mong muốn của nhà sản xuất.

Những năm qua, có nhiều smartphone đi kèm các tính năng độc đáo để nâng cao trải nghiệm của người dùng đã nhanh chóng đi vào quá khứ, lâu lâu được nhắc lại như là một lời tiếc nuối cho chúng.

Chiếc điện thoại đầu tiên được nhắc đến chính là 808 PureView của Nokia. Đó là điện thoại đi kèm camera 41 MP lớn nhất từ trước đến nay mà chưa smartphone nào có thể vượt mặt. Nhưng quan trọng hơn, đó là điện thoại cuối cùng đi kèm bộ tiếp nhận FM – rất hữu ích để bạn nghe FM thay thế cho bất kỳ máy phát thành nào trước đó.

Nokia 808 PureView là chiếc điện thoại cuối cùng được tích hợp máy thu FM

Tiếp đến là Porsche Design P’9983 của BlackBerry. Đó là một trong số ít smartphone được tích hợp cổng HDMI để nâng cao khả năng chia sẻ nội dung đa phương tiện. Với cổng HMDI, tín hiệu được truyền ra ngoài không chỉ có hình ảnh chất lượng cao mà còn cung cấp tín hiệu âm thanh tốt hơn so với jack cắm 3.5 mm truyền thống. Cần nhớ rằng, một số cổng USB-C hiện nay có thể kết nối TV, nhưng bạn cần phải có bộ điều hợp – vì vậy tính năng này ít khi được quảng bá.

Asus cũng từng có dòng PadFone được đặt tên vì đó là điện thoại có thể được gắn vào một tablet, sau đó cũng cho phép gắn vào bàn phím. Nó có nghĩa bạn sẽ biến PadFone thành điện thoại, tablet hoặc laptop khi cần thiết. Thế nhưng, thành viên cuối cùng của gia đình PadFone là PadFone X đã kết thúc tuổi đời của nó.

PadFone X của Asus có thể biến thành tablet hoặc laptop khi cần

PadFone được xem là cơ sở để Microsoft hồi sinh thiết kế này với Continuum (thực tế đã không còn ý nghĩa), sau đó là DeX của Samsung và Projection của Huawei để biến điện thoại thành máy tính để bàn. Tất cả dựa vào adapter USB-C, một cổng HDMI chuyên dụng có thể xử lý đầu ra video và một cổng USB.

Đến với camera, nhiều thứ đã được thử và một số đã bị bỏ rơi. Đèn flash Xenon được sử dụng trên những điện thoại hot nhất thị trường, tuy nhiên chúng quá dày vì vậy tất cả đều quan tâm đến flash LED. Chiếc điện thoại gần đây nhất đi kèm đèn flash Xenon là Galaxy K zoom của Samsung. Đây cũng là điện thoại đi kèm ống kính zoom mở rộng.

Galaxy K zoom đi kèm ống kính zoom quang mạnh mẽ

Nhưng Galaxy K zoom không phải là điện thoại cuối cùng đi kèm ống kính zoom mở rộng khi vị trí này thuộc về Zenfone Zoom ZX551ML của Asus. Nó có ống kính cho phép zoom quang 3x trên kích thước dày 12 mm (Galaxy K zoom dày 16,6 mm), nhưng nó nhanh chóng trở vào quên lãng khi một số công ty bắt đầu đưa ra công nghệ zoom ấn tượng hơn như zoom 5x mà Oppo trình bày mẫu thử nghiệm vào tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên, một số tính năng đã chết đang quay trở lại. Điện thoại vỏ sò W2018 của Samsung có khẩu độ thay đổi, cho phép chuyển đổi giữa f/1.5 và f/2.4. Trước đó, Nokia N86 với camera 8 MP là điện thoại cuối cùng đi kèm khả năng biến đổi khẩu độ. Các model sau đó là Nokia N8 và 808 PureView thay đổi khẩu độ biến đổi với bộ lọc ND nhưng tính năng này vẫn chưa được đưa trở lại.

Samsung W2018 mang thiết kế vỏ sò và khẩu độ có thể thay đổi

Điện thoại Nokia cũ đi kèm camera có thể xoay, và điều này đã quay trở lại trong Oppo N3 với camera có thể xoay mà không cần bạn phải chạm vào nó. Cơ chế quay tự động cũng cho phép chụp ảnh toàn cảnh, nhưng việc sử dụng chính là chụp các vật phẩm tự chụp bằng camera chính. Meizu tìm ra cách khác để làm điều tương tự và đặt nó vào mặt sau của Meizu Pro 7.

Chiếc điện thoại Meizu Pro 7 có thiết kế camera khá độc đáo

Cuối cùng, chiếc điện thoại đi kèm một tính năng “đã chết” camera 3D đó là Optimus 3D Max P720 từ LG, với mục đích tạo ra các hình ảnh 3D. Nguyên nhân bởi vì máy ảnh kép ngày nay có tính năng tốt hơn, thay thế ống kính zoom quang. Điều duy nhất ở những smartphone với camera 3D đã quay trở lại đó là màn hình có tần số quét 120 Hz.

Theo DanViet