PHÁT HIỆN: Ngủ ngáy có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ

Các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard mới đây công bố một nghiên cứu về mối liên quan giữa thói quen ngủ ngáy và bệnh Alzheimer.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cho biết ngủ ngáy – hay còn gọi là chứng rối loạn nhịp thở khi ngủ, có mối liên hệ với chứng suy giảm nhận thức, bao gồm giảm trí nhớ và khả năng suy nghĩ, đây chính là những yếu tố tạo nên nguy cơ mắc chứng Alzheimer. Rối loạn này đặc biệt phổ biến ở người béo phì và nam giới ít vận động.

Một nhóm tình nguyện viên gồm 1.752 người, có độ tuổi trung bình 68 đã tham gia nghiên cứu. Tiến sĩ Dayna Johnson cho biết những người này đều ngủ ngáy, có dấu hiệu bị suy giảm trí nhớ và đều có nguy cơ cao mắc chứng Alzheimer.

Ngủ ngáy xảy ra khi nhịp thở trong lúc ngủ bị gián đoạn do chứng giảm thông khí phế nang. Ngáy càng to có nghĩa là hơi thở càng khó nhọc hoặc phải liên tục thở những hơi ngắn trong thời gian dài.

Tiến sĩ Susan Redline, chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ, cho biết: “Hiện nay những phương pháp điều trị bệnh Alzheimer đều không hiệu quả, chúng tôi hi vọng nghiên cứu này sẽ cải thiện khả năng điều tiết nhịp thở trong giấc ngủ, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer”.

Theo Tintuc

SHARE