Phố đi bộ “biến” thành chợ bán hàng rong

Nhếch nhác, mất vệ sinh, mất an toàn giao thông là hình ảnh gần đây xuất hiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Nhất là 2 ngày cuối tuần, hàng trăm người bán hàng rong từ khắp nơi đổ về đây buôn bán gây ra cảnh bát nháo khiến nhiều du khách cũng như người dân thành phố đến dạo chơi cảm thấy ngao ngán.

Hình ảnh nhếch nhác dễ nhận thấy nhất là những đêm cuối tuần khi người dân thành phố sau một tuần làm việc, học tập mệt mỏi tìm ra phố đi bộ tìm không gian thoáng, thoải mái cùng người thân bạn bè. Khác xa với hình ảnh những ngày đầu đi vào hoạt động, thời gian gần đây công tác quản lý lỏng lẻo nên hàng chục xe đẩy, những gánh hàng rong từ các nơi đổ dồn về đây “dàn trận” buôn bán không khác gì “chợ” bán hàng rong.

Con phố đi bộ Nguyễn Huệ bỗng dưng xấu xí trong mắt người dân, hình ảnh chợ búa khiến nhiều người e ngại. Tại khu vực phun nước nghệ thuật các gánh hàng rong bủa vây, những xe đẩy bắp nướng, bắp xào tỏa khói nghi ngút. Những gánh hàng rong bày biện vô tội vạ trên lối đi của người tham quan phố đi bộ.

Rác, nước thải từ các xe hàng rong này vô tư đổ xuống đường gây ra cảnh hôi thối, nhếch nhác. Nhiều người giành nhau chỗ bán cãi nhau lộn xộn cả phố đi bộ. Khi thấy bóng dáng lực lượng bảo vệ của phố đi bộ, mọi người ý ới khuân bê hàng bỏ chạy tạo ra hình ảnh phản cảm trong mắt du khách.

Thêm vào đó những người đóng giả các nhân vật trong các bộ phim như Người sắt, Người nhện, Tôn Ngộ Không, những người biểu diễn nghệ thuật ngày càng xuất hiện nhiều trên phố đi bộ khiến du khách thích thú. Tuy nhiên núp dưới hình thức biểu diễn nghệ thuật này nhiều người cũng tranh thủ bán hàng rong.

UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quy chế nghiêm cấm một số hành vi tại phố đi bộ Nguyễn Huệ như buôn bán hàng rong; lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng lề đường, làm mất mỹ quan, trật tự; các hoạt động mê tín, làm mất vệ sinh công cộng, buôn bán, quảng cáo trái phép, tổ chức ăn nhậu trên phố đi bộ hay dùng loa phát thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc tụ tập đông người để cổ động ở nơi công cộng mà chưa có sự cho phép của cơ quan thẩm quyền.

Tuy nhiên, cứ sau 21h những người bán hàng rong tranh thủ khi lực lượng bảo vệ ít đi tuần lại tràn vào phố đi bộ. “Tiếp tay” làm nhếch nhác cho phố đi bộ là một số bạn trẻ thiếu ý thức. Các bạn trẻ này thường tụ tập thành nhóm “chiếm dụng” không gian phố đi bộ để tụ tập ăn nhậu. Những gương mặt trẻ trung, đẹp đẽ, khoác lên mình những bộ đồ thời trang lộng lẫy nhưng ý thức lại quá kém.

Chị Thanh Hương (Việt kiều Úc) bức xúc: “Thật khó tin các bạn trẻ có thể tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt tại khu vực công cộng. Không những thế các bạn trẻ này còn vô ý thức đến nỗi không dọn dẹp rác do mình bày ra trong khi các thùng rác đã được đặt dọc 2 bên phố đi bộ!”.

Một công nhân vệ sinh ở phố đi bộ cho hay, mặc dù liên tục đi thu lượm rác nhưng cũng không xuể khi mà người tham quan thiếu ý thức tiện tay ném thẳng xuống đường.

Vì sao tình trạng nhếch nhác này lại diễn ra tại một nơi tập trung đông người mà không có cơ quan chức năng nào giải quyết rốt ráo? Theo đại diện của Ban Quản lý phố đi bộ Nguyễn Huệ, Ban Quản lý phố đi bộ có chức năng điều phối các hoạt động diễn ra trong khu vực; phối hợp với cơ quan chức năng tuần tra, nhắc nhở việc giữ gìn ANTT, vệ sinh môi trường; duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công trình…

Để xử lý vi phạm trên, Ban Quản lý phải phối hợp với Công an phường Bến Nghé, quận và lực lượng TNXP. Tuy nhiên, do lực lượng quá mỏng nên việc nhắc nhở, kiểm tra còn hạn chế.

Đầu tháng 11, Ban Quản lý đã thuê thêm lực lượng bảo với 6 người mỗi ca trực. Tuy nhiên vào những ngày cuối tuần lượng người đổ về đông nên lực lượng bảo vệ làm không xuể.

“Dù phối hợp với nhiều lực lượng nhưng ban quản lý không có chức năng xử phạt, chỉ là đẩy đuổi người buôn bán, nhắc nhở những người thiếu ý thức xả rác nên Ban Quản lý cũng gặp khó!”, đại diện Ban Quản lý cho hay.

Để phố đi bộ Nguyễn Huệ không bị biến tướng thành chợ hàng rong tạo hình ảnh phản cảm cho du khách, cho người tham quan, cần phải có qui chế đồng bộ, rõ ràng giữa các lực lượng để xử lý và quy trách nhiệm cụ thể, nếu không tình trạng buôn bán lấn chiếm trên phố đi bộ Nguyễn Huệ vẫn tái diễn.

Theo CAND