TP.HCM: Phép màu kỳ diệu đến với bé gái vừa chào đời có ruột, gan ở ngoài thành bụng

Bé gái chào đời trong tình trạng ruột gan lộ hết ra ngoài thành bụng đã nhanh chóng được các bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng Thành phố can thiệp kịp thời.

 

Ngày 3/1, sản phụ mang thai ở tuần thứ 39 bất ngờ trở dạ và hạ sinh một bé gái nhờ sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Đáng chú ý, bé gái chào đời trong tình trạng ruột, gan lộ hết ra ngoài thành bụng và khối thoát vị rốn to hơn 10cm.

Được biết, trường hợp này đã được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh Viện Nhi đồng Thành phố chẩn đoán, tham vấn từ trước sinh. Vì vậy, khi sản phụ vừa sinh mổ em bé, ê kíp của hai bệnh viện đã hồi sức và ổn định trẻ ngay khi chào đời.

tp.hcm: phep mau ky dieu den voi be gai vua chao doi co ruot, gan o ngoai thanh bung - 1

Bé gái chào đời trong tình trạng ruột, gan lộ hết ra ngoài thành bụng và khối thoát vị rốn to hơn 10cm

Sau đó, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng yhành Phố, tiên lượng rất nặng.

Các bác sĩ tại khoa Sơ sinh, khoa Ngoại và Phẫu thuật gây mê hồi sức đã tiến hành hội chẩn. Sau 1 giờ, bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu phục hồi thành bụng cho bé gái.

TS.BS Hồ Tấn Thanh Bình – Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết đây là thành công của việc phối hợp sản nhi trong can thiệp những dị vật bẩm sinh cần được can thiệp sớm. Việc phối hợp sẽ giúp cho quá trình điều trị thuận lợi, tránh mất nhiều thời gian và tiền bạc.

tp.hcm: phep mau ky dieu den voi be gai vua chao doi co ruot, gan o ngoai thanh bung - 2

Hiện bệnh nhi đang được chăm sóc đặc biệt

“Bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ và Nhi đồng Thành phố  đã có những bước đầu trong việc hồi chẩn, can thiệp sớm những dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa và thần kinh ngay từ khi phát hiện trong giai đoạn bào thai,  theo dõi suốt thai kỳ. Thời điểm bé gái sinh ra, chúng tôi đã trực tiếp vào phòng sinh để hỗ trợ hồi sức, vẫn chuyển về bệnh viện Nhi đồng Thành phố để cứu chữa kịp thời”, bác sĩ Bình nói.

Cũng theo bác sĩ Bình, khi mang thai, sản phụ cần thăm khám định kỳ và chuẩn bị tâm lý tốt cho việc sinh nở…

Thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối thoát vị có thể chứa dịch, một phần nội tạng ví dụ như ruột, hoặc các tổ chức khác từ ổ bụng.

Thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái.

Theo Khám phá
SHARE