TP HCM sẽ xây dựng thêm Công viên phần mềm Quang Trung 2

TP HCM cho biết sẽ tiếp tục phát triển chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung, xây dựng Công viên phần mềm Quang Trung 2 (hiện đang tồn tại Công viên phần mềm Quang Trung ở quận 12).

Một góc Công viên phần mềm Quang Trung.

Đây là thông tin trong báo cáo của TP HCM sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36 năm 2014 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin.

Theo đó, trong thời gian tới, Thành phố cũng sẽ tập trung triển khai Đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh. Trong đó, tập trung triển khai xây dựng 4 trung tâm (Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở, Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội, Trung tâm an toàn thông tin).

Theo Thành ủy TP HCM, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền nhận thức cao việc phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của địa phương, đơn vị. Do đó, nhiều địa phương, đơn vị đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân.

Thành lập ngày 16/3/2001, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) được thiết kế theo định hướng mô hình đô thị phần mềm (software city) trên tổng diện tích 43ha. Hiện nay, QTSC đã thu hút được 165 doanh nghiệp CNTT trong đó có 5 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 người với 250 sản phẩm, giải pháp. QTSC đã chính thức trở thành một “software city” phục vụ cho 21.831 người học tập, làm việc thường xuyên.

Tính đến nay, QTSC là công viên phần mềm đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Vào ngày 03/03/2016, Thủ tướng đồng ý thí điểm thành lập chuỗi QTSC, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp phần mềm và khởi nghiệp sáng tạo nhằm phát huy vai trò và thương hiệu sẵn có: QTSC, Khu Công nghệ Phần mềm ĐH Quốc Gia TPHCM (VNU-ITP). Ngày 28/12/2019, chuỗi QTSC đã kết nạp thành viên mới là Trung tâm Công nghệ thông tin Thừa Thiên Huế (HueCIT) và dự kiến 2020 là Công viên phần mềm Mekong (Mekong ITP).

Việc ứng dụng những công nghệ mới đã mang đến những kết quả tích cực cho QTSC trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng một Công viên phần mềm mang tầm vóc công nghệ, hướng đến hình mẫu về đô thị xanh, thông minh. Việc áp dụng mô hình đô thị thông minh tại QTSC là một quá trình lâu dài và là một trong những mục tiêu chính của việc biến QTSC trở thành một thành phố phần mềm hàng đầu ở châu Á.

Theo baophapluat.vn

SHARE