Trang trại chim quý của nữ tỷ phú Tuyên Quang

Trang trại nuôi chim, gà quý hiếm của chị Nguyễn Thị Kim Duyên, thôn Cây Quýt 1, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn, Tuyên Quang) được biết đến là một trong những mô hình chăn nuôi độc đáo, mang lại thu nhập “khủng”.

Trong một lần xem tivi thấy mô hình nuôi chim trĩ đỏ ở tỉnh Hà Nam mang lại hiệu quả cao, với quyết tâm làm giàu, chị Duyên đã xuống tận nơi để tham quan, học hỏi cách làm và chọn mua 100 con chim trĩ về nuôi thử nghiệm.

Trang trại chim quý của nữ tỷ phú Tuyên QuangChị Nguyễn Thị Kim Duyên kiểm tra sức khỏe gà quý phi trước khi xuất bán.

Bằng sự ham học hỏi trong quá trình nuôi, không lâu sau chim bắt đầu đẻ trứng và số lượng chim sinh sản của gia đình chị bắt đầu tăng lên từng ngày.

enter image description hereChim trĩ đỏ.

Chim trĩ con nở ra, một phần chị bán cho các hộ dân làm giống, một phần chị giữ lại nuôi lớn bán chim thịt. Do chim sinh sản tốt, với số lượng lớn trong một thời gian dài nên ngay sang năm 2012 gia đình chị lời tới trên 100 triệu đồng từ việc bán chim giống và chim thịt. Không dừng lại ở việc nuôi chim trĩ đỏ, chị Duyên đã học hỏi kinh nghiệm và mua chim đà điểu, gà quý phi, gà chín cựa, gà xương đen, vịt trời, chim công về nuôi.

enter image description hereGà quý phi.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm nuôi các giống chim, gà quý hiếm, chị Duyên cho biết, các giống này thường sống hoang dã nên có sức đề kháng rất tốt, ít dịch bệnh, thích nghi tốt với điều kiện nuôi nhốt, ăn ít nên rất dễ nuôi. Thức ăn chủ yếu là thóc, gạo, ngô, khoai, sắn và các loại rau xanh. Để chăn nuôi thành công, chị Duyên áp dụng đầy đủ các kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành thú y, xây chuồng trại đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học nên hạn chế dịch bệnh.

enter image description hereVịt trời.

Đặc biệt đối với chim trĩ không có khả năng ấp trứng nên chị Duyên đầu tư máy ấp trứng nhân tạo bằng lò ấp điện với tỷ lệ nở thành công từ 60 – 70%. Theo chị Duyên, yếu tố để nuôi thành công là phải tìm hiểu về giống, đặc tính của loài, từ đó xây dựng mô hình chuồng trại cho phù hợp. Ban đầu cần bắt con giống nuôi thử nghiệm, nếu phát triển tốt thì đầu tư chuồng trại và phát triển mạnh con giống đó.

enter image description hereGà đen H’Mông.

Ngoài trang trại chính tại gia đình, chị Duyên còn cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm cho hàng chục trang trại nằm ở các hộ dân trong tỉnh và các tỉnh khác như Bắc Kạn, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thanh Hóa với số lượng lên đến hàng nghìn con bao gồm gần chục chủng loại chim, gà quý hiếm…

Trang trại chim quý của nữ tỷ phú Tuyên QuangGà 9 cựa.

Hiện loài chim trĩ, gà xương đen, gà quý phi được chị Duyên nuôi nhiều nhất với số lượng cung cấp ra thị trường lên đến hàng nghìn con thương phẩm mỗi năm. Các loại vật nuôi này tuy giá cao hơn giá gia cầm bình thường gấp 10 lần nhưng do hình dáng đẹp, thịt ngon và quý hiếm nên không đủ cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra, mỗi năm trang trại của chị xuất bán ra ngoài thị trường hàng nghìn con vịt trời sạch, được chăn nuôi bằng thức ăn tự nhiên và phụ phẩm nông nghiệp.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Duyên còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp con giống cho nhiều bà con đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để từ đó cùng nhau thoát nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Theo Báo Tuyên Quang

SHARE