Twitter xóa hơn 10.000 tài khoản tự động chuyên đăng tin sai lệch

Twitter đã xóa hơn 10.000 tài khoản tự động chuyên đăng các thông tin sai lệch về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.

“Chúng tôi đã có các hành động với các tài khoản và hoạt động liên quan trên Twitter”, một phát ngôn viên của Twitter cho biết trong email. Việc xóa bỏ những tài khoản tự động giả mạo trên diễn ra vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10.

Twitter đã xóa hơn 10.000 tài khoản. Con số này khá khiêm tốn, vì trước đó Twitter đã xóa hàng triệu tài khoản được xác định là truyền bá thông tin sai lạc trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Mỹ đã nỗ lực phản ứng với hàng triệu tài khoản trên Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác lan truyền thông tin tiêu cực và sai lệch về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng như các nhà lãnh đạo.

Mặc dù các chiến dịch thông tin sai lạc cho đến nay vẫn còn rất nhiều, song Mỹ đang hy vọng hoạt động xóa tài khoản và cảnh báo sẽ giúp họ phản ứng nhanh chóng nếu có một loạt thông điệp như vậy trong những ngày tới.

Đảng Dân chủ Mỹ đã phát triển hệ thống riêng của mình để xác định và báo cáo các tài khoản tự động, giả mạo độc hại trên phương tiện truyền thông xã hội.

Hệ thống này được xây dựng một phần từ các công cụ có sẵn công khai được gọi là “Hoaxley” và “Botometer”, do các nhà nghiên cứu máy tính của Đại học Indiana phát triển. Chúng cho phép người dùng xác định tài khoản tự động, còn được gọi là các bot và phân tích cách chúng truyền bá thông tin về các chủ đề cụ thể.

Filippo Menczer, giáo sư tin học và khoa học máy tính tại Đại học Indiana cho biết: “Chúng tôi đã chế tạo Hoaxley và Botometer miễn phí cho bất kỳ ai sử dụng bởi vì mọi người xứng đáng biết “bot” là gì và cái gì không nên tin”.

Ủy ban Quốc gia Dân chủ đã làm việc với một nhóm các nhà thầu và đối tác để nhanh chóng xác định các chiến dịch thông tin sai lệch.

Chúng bao gồm RoBhat Labs, một công ty có trang web cho biết họ đã phát triển công nghệ có khả năng phát hiện bot và xác định sự thiên vị chính trị trong các thông điệp.

Hợp tác với RoBhat giúp phát hiện ra các tài khoản và bài đăng độc hại được thông báo đến các mạng truyền thông xã hội và các quan chức chiến dịch khác, Giám đốc công nghệ của DNC, Raffi Krikorian cho biết trong email.

Krikorian không nói liệu các bài viết bị gắn cờ cuối cùng đã bị xóa khỏi Twitter hay chưa.

“Chúng tôi cung cấp cho các cơ quan chức năng báo cáo về những gì chúng tôi nhận thấy về hoạt động của bot và nền tảng mà nó đang được khuếch đại”, Ash Bhat, đồng sáng lập của RoBhat Labs cho biết.

Theo ICTNews